Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 3

    Hôm nay: 22

    Đã truy cập: 756680

Sản phẩm dưa vàng của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Quang Lộc

Dù mới thành lập hơn 4 năm nhưng mô hình sản xuất dưa vàng sạch ứng dụng công nghệ cao của HTXNN Xã Quang Lộc, Hậu Lộc được cán bộ và nhân dân trong xã, trong huyện đánh giá là một trong những mô hình đầu tư hiệu quả.

Anh Mai Văn Thiện sinh năm 1983 hiện là giám đốc HTX chia sẻ: Với mong muốn đóng góp sức mình cho việc phát triển quê hương, tôi đã quyết định đầu tư trồng rau, củ, quả theo phương pháp hữu cơ, sử dụng nhà lưới với hệ thống tưới nhỏ giọt...

Chủ động trong sản xuất

Được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, HTX hiện đang thuê gần 4.000 m2 đất của xã để tập trung sản xuất các sản phẩm rau, quả nhà lưới. HTX đã đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng cho việc lắp dựng trên 3.500 m2 nhà lưới...

Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống nhà lưới trồng dưa khá lớn nhưng bù lại tuổi thọ của nhà lưới có thể sử dụng kéo dài từ 5 – 10 năm. Hơn nữa, lựa chọn trồng dưa trong nhà lưới còn giúp giảm sâu bệnh, tăng năng suất cây trồng, phù hợp với nhiều không gian cũng như điều kiện khí hậu.

Chỉ sau bốn năm dồn tâm trí, sức lực, của cải vào nông trại, đến nay mô hình của HTXNN xã Quang Lộc đã tạo được sức lan tỏa lớn tại địa phương. Sản phẩm dưa nhà lưới của HTX cung cấp ra thị trường được Công ty Thiên Lan Hương (huyện Nga Sơn), các thương lái và người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình do chất lượng quả giòn, ngọt, đậm vị, an toàn cho sức khỏe người dùng.

Hiện tại, HTX đang trồng các loại dưa như: Kim hoàng phúc, Kim hồng ngọc, Kim hoàng hậu,... Sản phẩm dưa của HTX được bán tại vườn với giá trung bình 30.000 đ/kg. Một năm, HTX trồng 4 vụ sản xuất trong đó 3 vụ chính trồng dưa vàng.

Một vụ dưa thường kéo dài từ 75-80 ngày, sản lượng dưa HTX thu hoạch được sau 1 vụ đạt trên 10 tấn. “Thị trường bây giờ rất khát thực phẩm sạch, chỉ cần sản phẩm của mình sạch thì không khó để tìm đầu ra, khách hàng tự tìm đến mua. – anh Thiện phấn khởi nói.

Điểm khác biệt cơ bản giữa mô hình trồng rau củ quả trong nhà lưới của HTX Quang Lộc với những mô hình khác không chỉ bởi quy mô, đầu tư đồng bộ mà còn ở chính quy trình khép kín mà đơn vị đã xây dựng và kiểm soát thành công.

Sử dụng 100% thuốc phòng, trừ sâu bệnh sinh học và phân bón vi sinh

Khó khăn lớn nhất của quá trình trồng cây ăn quả ngắn ngày trong nhà lưới theo anh Thiện lại chính là khâu phòng trừ sâu bệnh. Bình thường trồng dưa ở ngoài trời sẽ không tránh được tình trạng quả bị đốm đen do bọ dưa; ong châm. Muốn hạn chế việc quả dưa bị sần, đốm đen, người trồng thường phải phun rất nhiều thuốc trừ sâu bệnh có nguồn gốc hóa học.

Đối với trồng dưa trong nhà màng cũng vậy, dù công nghệ nhà màng góp phần giảm tải sâu bệnh đáng kể so với phương pháp trồng truyền thống, nhưng do dưa trồng luân canh tăng vụ thường xuyên nên vẫn phát sinh một số loại sâu, bệnh như rệp, bọ trĩ, nấm... Chỉ khi người trồng kiểm soát, xử lý được tốt khâu phòng trừ bệnh bằng phương pháp vi sinh, không sử dụng thuốc trừ sâu có nguồn gốc hóa học thì sản phẩm làm ra mới an toàn, sạch. Còn nếu không kiểm soát được khâu này thì rất dễ thất bại – anh Thiện nhấn mạnh.

Để chủ động phòng trừ sâu, bệnh, hiện HTX mua vi sinh gốc từ các phòng nghiên cứu vi sinh về nhân giống. Để nuôi cấy vi sinh, cán bộ phụ trách của HTX sẽ dùng các chế phẩm như nước đường vàng, cám, kết hợp nhiều hợp chất khác như tinh dầu sả... Mỗi loại vi sinh sẽ sử dụng để phòng trừ một loại sâu, bệnh khác nhau.

Để phòng trừ sâu bệnh bằng vi sinh đạt hiệu quả cao nhất phải tuân thủ nghiêm ngặt theo các nguyên tắc cơ bản như: Đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng và đúng cách. Trong quá trình canh tác, cán bộ HTX liên tục theo dõi sự phát triển của cây, các loại sâu bệnh phát sinh và báo lại cho cán bộ kỹ thuật của đơn vị nghiên cứu, cung cấp giống vi sinh để điều chỉnh sao cho phù hợp.

Mô hình trồng dưa trong nhà lưới của HTXNN Quang Lộc là điểm sáng trong sản xuất nông nghiệp sạch tại huyện Hậu Lộc nói chung, xã Quang Lọc nói riêng, mang lại thu nhập cao, tạo việc làm cho lao động trên địa bàn. Từ mô hình này, Hội nông dân địa phương khuyến khích người dân đến thăm quan, học tập kinh nghiệm để có thể nhân rộng, nâng cao thu nhập.

Nguồn: Trương Hoa - CCVHXH

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUANG LỘC - HUYỆN HẬU LỘC - TỈNH THANH HOÁ

Chịu trách nhiệm: Trịnh Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Quang Lộc

Địa chỉ: Thôn Quang Sơn - Xã Quang Lộc - Huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá

Số điện thoại: 0853363868

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa