Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 79

    Đã truy cập: 755725

Đảm bảo an toàn giao thông lứa tuổi học đường

An toàn giao thông hiện nay là một trong những vấn đề đang được xã hội quan tâm sâu sắc. Đó là vì tình hình tai nạn giao thông trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng với việc gia tăng các ca tử vong và thương tích do mất an toàn giao thông. Những năm gần đây, số tai nạn giao thông xảy ra ở nước ta ngày càng nhiều; số người chết vì tai nạn giao thông cũng tăng lên đáng kể.

Tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ, có thể cướp đi mạng sống của từng người bất kì lúc nào. Mỗi ngày trôi qua có nhiều sinh mạng bị đe dọa bởi tai nạn giao thông ? Đáng buồn hơn khi không ít những nạn nhân của tai nạn giao thông là học sinh. Vậy các em học sinh cần có suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông?

Trước hết, các em cần biết tai nạn giao thông là như thế nào? Khi tham gia giao thông trên đường, bất ngờ ta bị tai nạn do nguyên nhân chủ quan hay khách quan. Nhẹ thì chỉ thiệt hại về tài sản, nặng thì để lại thương tật suốt đời hoặc thậm chí là mất cả tính mạng, để lại biết bao đau thương, tiếc nuối cho người thân. Từ khi con người sáng tạo ra những phương tiện di chuyển cũng đồng nghĩa tai nạn giao thông bắt đầu xuất hiện với nhiều hình thức khác nhau. Vì đâu mà tai nạn giao thông lại xảy ra một cách quá phổ biến như thế? Có nhiều lý do để giải thích, có thể là nguyên nhân khách quan hay chủ quan nhưng đáng buồn nguyên nhân chủ quan lại chiếm đa số. Đầu tiên là do sự thiếu hiểu biết. Số đông dân ta có quan niệm rằng tai nạn nói chung và tai nạn giao thông nói riêng đều do số mệnh con người quyết định mà không nhận ra rằng phần lớn tai nạn giao thông ta có thể phòng tránh được. Thứ hai tuy có hiểu biết về luật giao thông nhưng ý thức kém, không chấp hành đúng luật mà lại: uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người cho phép, phóng nhanh vượt ẩu. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến. Một nguyên nhân nữa ảnh tưởng tới an toàn giao thông là do kiểm soát chưa chặt chẽ nên mọi người cứ vô tư phạm luật khi không thấy có cảnh sát giao thông,... Và dù có nguyên nhân gì đi nữa thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn phần lớn bắt nguồn từ ý thức của người dân. Nếu như họ biết quý bản thân mình, biết tuân thủ luật lệ giao thông, biết nghĩ đến sự an toàn cho người lưu thông thì sẽ chẳng có những điều thương tâm và đáng tiếc xảy ra.

Là những cô cậu học sinh ngay bây giờ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các em hãy tích cực tham gia các hoạt động thiết thực do đoàn trường và nhà trường tổ chức như : “Tìm hiểu về giao thông đường bộ”, “An toàn giao thông học đường”, “An toàn giao thông cho bạn, cho tôi” ; chấp hành nghiêm luật giao thông ; đội mũ bảo hiểm khi đi trên xe gắn máy, xe đạp điện đặc biệt là sau khi các em đã kí cam kết thực hiện an toàn giao thông. Không phải thực hiện theo cách đối phó hay bị ép buộc mà hãy thực hiện vì chính sự an toàn của bản thân mình. Ở các trường THPT bên cạnh các em  thực hiện tốt luật an toàn giao thông đường bộ, vẫn còn rất nhiều em chưa thực hiện tốt, thiếu ý thức, thiếu văn hóa giao thông như khi tan học còn tụ tập trước khu vực cổng trường gây ùn tắc giao thông, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đội mũ không cài quai, đi dàn hàng ngang trên đường, phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định, lạng lách đánh võng đùa giỡn với nhau khi đang tham gia giao thông,... Các em chưa xóa bỏ được những thói quen tùy tiện vi phạm qui tắc giao thông, chưa hình thành ý thức tự giác tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông,…

Những thực trạng đáng buồn ấy đang diễn ra, mong rằng qua bài tuyên truyền này, các em sẽ thực hiện tốt luật an toàn giao thông. Có ý chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông khi tham gia giao thông; thực hiện tốt “Văn hoá giao thông” như không phóng nhanh vượt ẩu, không đi từ hàng 2 trở lên, cẩn thận khi rẽ phải, rẽ trái, không nô đùa, không chở quá 2 người, khi đi bộ không dàn hàng ngang 3, 4 người, đi đúng phần đường quy định, khi băng qua đường phải nhìn trước nhìn sau đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy, xe đạp điện, ngồi trên xe máy; thực hiện tốt hành vi: hiểu biết đầy đủ pháp luật về an toàn giao thông, có ý thức trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông đường bộ, có hành vi ứng xử văn hóa, thân thiện với người đồng hành, tận tình giúp đỡ người bị tai nạn, không điều khiển xe máy khi không có giấy phép lái xe, không có thói hư tật xấu khi ứng xử với mọi người cùng tham gia giao thông cũng như khi xảy ra tai nạn giao thông, không để xảy ra tai nạn giao thông khi tham gia giao thông.

Chúng tôi mong rằng qua bài tuyên truyền chấp hành luật giao thông này thanh, thiếu niên, học sinh các nhà trường đặc biệt là các trường THPT, các bậc phụ huynh sẽ chung tay cùng cộng đồng làm giảm tai nạn giao thông. Các em hãy là người có trách nhiệm khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn, người dân an tâm, nhà nhà an vui, xã hội an bình. Hy vọng một ngày gần đây, tình trạng tai nạn giao thông sẽ giảm thiểu tối đa, đem lại niềm vui cho người tham gia giao thông, góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Các em học sinh thân mến, cuộc sống của chúng ta ở phía trước có rất nhiều điều tốt đẹp, tương lai đang rộng mở và chờ đón chúng ta, đừng vì nhanh một phút mà chậm một đời. Các em hãy là những người văn minh, lịch sự khi tham gia giao thông vì hạnh phúc bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Nguồn: Trương Hoa – CCVHXH

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUANG LỘC - HUYỆN HẬU LỘC - TỈNH THANH HOÁ

Chịu trách nhiệm: Trịnh Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Quang Lộc

Địa chỉ: Thôn Quang Sơn - Xã Quang Lộc - Huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá

Số điện thoại: 0853363868

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa