Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 1

    Đã truy cập: 756296

Lan tỏa phong trào hiến đất mở đường, kiên cố hóa kênh mương nhằm xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Quang Lộc

       Xã Quang Lộc là một xã thuần nông, có trục đường Tỉnh lộ 526 đi qua. Xã có tổng diện tích đất tự nhiên là 543,34 ha. Toàn xã có 06 thôn gồm 1304 hộ với 5038 nhân khẩu. Xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, xã Quang Lộc đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, phát huy sức mạnh để thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

       Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”, “Đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”, Trong năm 2022, UBND xã đã phối hợp với UB Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức thành viên, phát huy, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân tự nguyện, tự giác hiến đất, góp công, góp của, đổi đất, tháo gỡ các công trình của cá nhân, hộ gia đình…tạo điều kiện, cùng với chính quyền địa phương thực hiện kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn.

       Hiện nay, xã Quang Lộc đã và đang tiến hành xây dựng các công trình như: kênh ngõ nhà anh Duy đi cống Bạch; Đường giao thông, kênh tưới tiêu Núi Chúa đi trang Trại GĐ ông Tiên; Kênh đường tuyến Ông Tiên đi trang trại Anh Tuân thôn Quang Tân; Đường Bà Thoa thôn Yên Minh đến hộ gia đình Ông Mạc thôn Quang Sơn. Đất đai là tài sản giá trị lớn, rõ ràng hiến đất là quyết định không hề dễ dàng khi cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Hơn thế nữa, việc cắt đi một phần đất đai, tài sản của gia đình cũng là điều trăn trở của không ít người. Thế nhưng, ý thức được hiến đất làm đường, xây dựng kênh mương, xây dựng NTM nâng cao là xây dựng cho cộng đồng và cho chính bản thân gia đình nên nhiều người dân, hộ gia đình xã Quang Lộc đã sẵn sàng chặt cây, nhường đất, phá bỏ công trình để làm đường giao thông, kênh mương.

       Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, để mở rộng tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và kênh mương, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến hơn 1.016 m2 đất nông nghiệp, trị giá khoảng 102 triệu đồng; hiến 33,8 m2 đất ở, trị giá khoảng 120 triệu đồng; thực hiện giải phóng, phá dỡ 180 m2 tường rào, 2 cổng n, 7 công trình phụ như nhà mái bro, bể nước, mái hiên của các hộ dân… với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Nhờ đó, các tuyến kênh mương được cải tạo, xây mới, các đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm đã được mở rộng… đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân.

       Tại công trình Đường giao thông, kênh tưới tiêu Núi Chúa đi trang Trại GĐ ông Tiên, đã có 26 hộ gia đình thuộc thôn Quang Sơn và Yên Minh tự nguyện hiến đất nông nghiệp, tiêu biểu như: hộ gia đình ông Đỗ Xuân Vị thôn Yên Minh đã hiến 87,5 m2; thôn Quang Sơn hộ gia đình ông Mai Văn Thu hiến 68 m2, gia đình ông Bùi Văn Tôn hiến 62 m2, gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, ông Bùi Thành Nhị đã hiến 69 m2.

       Tại công trình Kênh đường tuyến Ông Tiên đi trang trại Anh Tuân thôn Quang Tân, các hộ gia đình ông Bùi Công Chính, Phạm Văn Tạo, Bùi Văn Tuyên, Tống Thị Uyên, Phạm Văn Tuyệt, Bùi Văn Nga, Chu Văn Thành, Phạm Kim Trọng thôn Quang Tân đã hiến 294 m2 đất nông nghiệp.

       Tại công trình Đường Bà Thoa thôn Yên Minh đến Ông Mạc thôn Quang Sơn, một số hộ dân đã tự nguyện hiến đất ở để mở rộng đường, tiêu biểu như:  Thôn Yên Minh có hộ gia đình ông Mai Văn Trọng 2,7 m2, bà Nguyễn Thị Tuyết 4,5 m2, ông Đỗ Xuân Hoành 9,9 m2; thôn Quang Sơn có hộ gia đình bà Đoàn Thị Dương 10,7 m2, bà Trịnh Thị Hà 6 m2.

       Tại công trình Kênh ngõ anh Duy đi cống Bạch và Đường Bà Thoa thôn Yên Minh đến Ông Mạc thôn Quang Sơn, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện tháo dỡ các công trình của hộ gia đình để trả mặt bằng phục vụ cho quá trình thi công, tiêu biểu như: hộ gia đình ôngTrần Ngọc Khiêm, Đỗ Xuân Hoành thôn Yên Minh; Đoàn Thị Dương, Trịnh Thị Hà thôn Quang Sơn; Tống Văn Duy, Mai Thế Hùng, Tống Văn Khành, Bùi Đức Thuận thôn Hiển Vinhh.

       Hiện nay, xã Quang Lộc đang tập trung nâng cao các tiêu chí để thực hiện mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào năm 2022 - 2023. Dẫu tấc đất, tấc vàng, nhưng các gia đình đã tự nguyện hiến đất, tháo rỡ công trình của cá nhân, hộ gia đình khi xã hội cần để xây dựng kênh mương và làm đường giao thông. Đó là điều rất đáng quý. Sự đóng góp của người dân đã góp phần quan trọng giúp địa phương mở rộng được nhiều tuyến đường giao thông trở nên rộng rãi, khang trang. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, ý Đảng hợp lòng dân, tin rằng phong trào góp đất, hiến đất mở đường, xây dựng kiên cố hóa kênh mương sẽ tiếp tục được lan tỏa trong mỗi người dân, góp phần đưa Quang Lộc có kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi phát triển, tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2022 - 2023.

       Nguồn: Trương Hoa – CCVHXH

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUANG LỘC - HUYỆN HẬU LỘC - TỈNH THANH HOÁ

Chịu trách nhiệm: Trịnh Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Quang Lộc

Địa chỉ: Thôn Quang Sơn - Xã Quang Lộc - Huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá

Số điện thoại: 0853363868

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa