Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 113

    Đã truy cập: 756257

Xã Quang Lộc tổ chức hội nghị tổng kết phong trào “nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” năm 2021-2022

Ngày 15/12/2022, Hội Nông dân xã Quang Lộc phối hợp với UBND xã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” năm 2021-2022. Về dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Thủy - Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện Hậu Lộc. Về phía xã có đồng chí Nguyễn Hữu Định - Bí thư BCH Đảng ủy, các đồng chí TT Đảng ủy-HĐND-UBND-MTTQ xã, trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ công chức, GĐ HTXNN, bí thư các chi bộ, trưởng thôn và 80 Hội viên Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã Quang Lộc.

       Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là một phong trào thi đua lớn do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động. Trong những năm qua, phong trào đã được triển khai hiệu quả và được đông đảo cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn xã Quang Lộc hưởng ứng, có sức lan tỏa, động viên khích lệ nông dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu.

       Nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; nhiều hộ đạt giá trị thu nhập từ 100-200 triệu đồng/năm. Năm 2022, toàn xã có 48 mô hình trang trại, gia trại. Nhiều hộ đã mạnh dạn đồn đổi ruộng đất, chuyển đối mục đích sử dụng đầu tư phát triển các mô hình theo hướng Công nghiệp, xa khu dân cư thân thiện với môi trường; hộ có diện tích chuyển đổi nhiều tới 7,5 ha, hộ có diện tích ít nhất là 0,5 ha; hộ có đàn trâu bò trên 10 con như: hộ ông Trịnh Ngọc Nam, hộ bà Vũ Thị Thanh thôn Bạch Yên Sơn; hộ ông Nguyễn Văn Chung thôn; Quang Sơn; Hộ chăn nuôi lợn có tổng đàn lợn trên 200 con như hộ bà Trương Thị Cúc thôn Quang Sơn, hộ bà Tống Thị Uyên thôn Quang Tân; Hộ có đàn gia cầm trên 10.000 con như hộ ông Chung thôn Quang Sơn .v.v..Tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi cơ bản ổn định nhưng giá cả trong chăn nuôi tăng cao. Đây cũng là động lực để các hộ chăn nuôi trang trại tiếp tục đầu tư phát triển mở rộng chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm, đưa những con giống có năng xuất chất lượng vào chăn nuôi. Các gia trại nuôi lợn thịt, ngan gà thả vườn cũng được duy trì có mức thu nhập 100- 200 triện đồng /năm, như ông Lanh thôn Tường Lộc, hộ ông Bạo thôn Hiển Vinh; mô hình chăn nuôi tổng hợp của hộ anh Nguyễn Tiến Thăng thôn Bạch Yên Sơn cho thu nhập ổn đinh từ 200- 300 triệu đồng/ năm; mô hình nuôi BaBa của hộ anh Phạm Văn Tuân thôn Quang Tân bước đầu cho thu nhập ổn định.

       Trong kinh doanh dịch vụ năm 2022 trên địa bàn xã có 05 doanh nghiệp và 01 HTX hoạt động với các loại kinh doanh đa dạng như chủ yếu là công ty trách nhiệm MTV dịch vụ xây dựng và vận tải duy trì từ 10-20 lao động thường xuyên; hàng năm cho thu nhập hàng chục tỷ động. Hiện nay, HTXDVNN với nhiều loại hình dịch vụ sản xuất nông nghiệp như: dịch vụ máy cấy, máy gặt, dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp, dịch vụ sản xuất nhà màng công nghệ cao, dịch vụ tưới tiêu tạo điều kiện cho từ 10 lao động thường xuyên...Ngoài ra, trong xã còn có rất nhiều hộ phát triển đa dạng các loại hình kinh như: thuyền vận tải (18 thuyền), xe vận tải và xe khách( trên 20 xe), loại hình xây dựng có 09 tổ thợ xây và 02 tổ thợ mộc duy trì trên 200 lao động thường xuyên và trên 100 hộ kinh doanh lơn, nhỏ, vừa với các loại hình kinh doanh như: vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, hàng tạp hóa, hàng ăn .vv..Có mức thu nhập đạt từ 200-500 triệu đồng/ năm. Điển hình như hộ ông Đỗ Hoài Phương, ông Nguyễn Văn Thiện thôn Hiển Vinh; hộ ông Nguyễn Văn Thế thôn Yên Minh; hộ bà Trần Thị Mởi, ông Trịnh Văn Tuấn thôn Quang Sơn; hộ ông Bùi Công Chính, hộ ông Phạm Văn Liêm thôn Quang Tân; hộ ông Tống Văn Khóa thôn Tường Lộc và nhiều hộ gia đình khác. Một trong các loại hình kinh doanh dịch vụ vận tải điển hình như: thôn Quang Tân, thôn Hiển Vinh nhiều hộ có mức thu nhập bình quân cao hơn so với các thôn trên địa bàn xã cho thu nhập trên 500 triệu đồng/ năm. Số lao động làm trong các công ty có trên 300 người, trên 500 lao động đi làm ăn xa và trên 150 lao động đi xuất khẩu lao động hàng năm cho thu nhập về cho địa phương vài chục tỷ đồng.

       Trong Phong trào Nông dân khởi nghiệp: phát triển một số mô hình theo liên kết có tính bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình nhà Màng của HTXNN với diện tích 3000m2 để trồng dưa vàng cho thu nhập mỗi năm trên 500 triệu đồng; mô hình trồng hoa của hộ anh Tống Văn Thắm thôn Bạch Yên Sơn, hộ bà Luyến thôn Hiển Vinh cho thu nhập từ 150-200 triệu đồng/năm; mô hình nuôi Ốc của hộ gia đình ông Cao Văn Thức thôn Hiển Vinh (năm 2017, 2018 từ nguồn quĩ đất thầu, với vốn tự có gia đình anh đã mạnh dạn đầu tư vốn cải taọ ao đầm, phát triển mô hình nuôi ốc nhồi, anh đã chuyển đổi 10.000m2 ao kém hiệu quả sang mô hình nuôi ốc nhồi, đây cũng là mô hình mới cho kết quả cao, hộ gia đình anh đã có thu nhập từ sản xuất ốc giống, ốc thịt trong năm đã có thu nhập trên 300 triệu đồng/ năm; mô hình nuôi Dê sinh sản và dê thịt của hộ ông Ngô Văn Nguyện thôn Bạch Yên Sơn thường xuyên có từ 30 con Dê trở lên cho thu nhập từ 200 triệu đồng/ năm. Mô hình trồng và tạo thế cây cảnh của hộ ông Ngô Xuân Thanh thôn Bạch Yên Sơn cho thu nhập từ 200 triệu đồng/ năm.

       Qua phong trào, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau giữa các hội viên nông dân, giữa các hộ nông dân SXKD giỏi với các hộ nông dân nghèo đã trở thành mối quan hệ mật thiết trong sản xuất và đời sống văn hóa của cộng đồng nông dân nông thôn. Với nhiều cách làm sáng tạo, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, nhiều nông dân ở xã Quang Lộc đã thành công với các mô hình kinh tế hiệu quả vươn lên trở thành hộ giàu và giúp đỡ những hộ còn nghèo vươn lên thoát nghèo. 

       Tại hội nghị, các hội viên nông dân tiêu biểu đã tham luận về kinh nghiệm, cách làm kinh tế gia đình và vai trò của Hội nông dân trong việc tập hợp các hội viên trong sản xuất, kinh doanh giỏi,…

       Nhân dịp này, UBND xã Quang Lộc đã trao giấy khen cho 13 hộ nông dân đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào Hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi năm 2021 - 2022; trao giấy khen cho 3 tập thể (Công ty TNHH TM và DV vận tải Khang Chính Phát, Công ty TNHH TM và xây dựng Phương Anh, Công ty TNHH XD và TM TH36) đã có thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi năm 2021 - 2022./.

       Nguồn: Trương Hoa – CCVXH

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUANG LỘC - HUYỆN HẬU LỘC - TỈNH THANH HOÁ

Chịu trách nhiệm: Trịnh Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Quang Lộc

Địa chỉ: Thôn Quang Sơn - Xã Quang Lộc - Huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá

Số điện thoại: 0853363868

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa