Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 10

    Đã truy cập: 756027

Củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết số 04, ngày 1-8-2003 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc, đã khẳng định là ngày hội lớn của toàn dân, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh khối ĐĐK, tạo đồng thuận thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương, cộng đồng dân cư.

Vì ngày hội lớn của toàn dân

Quán triệt Nghị quyết số 04 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc, hằng năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban thường vụ Đảng ủy, Ủy ban MTTQ xã hướng dẫn tổ chức ngày hội đảm bảo trang trọng, hiệu quả và trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng ở mỗi khu dân cư (KDC). Qua đó, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, ban công tác mặt trận ở KDC đã tổ chức nhiều hoạt động trong Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc, tạo được không khí đoàn kết, vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng và củng cố khối ĐĐK toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

Điểm chung của Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc là được các KDC chuẩn bị chu đáo, thiết thực với nhiều hình thức phong phú. Không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giai tầng xã hội, cùng đoàn kết, chung vui ngày hội. Con em xa quê cũng trở về quê hương. Đại biểu tham dự ngày hội được ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, đánh giá kết quả 1 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, cũng như triển khai phương hướng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua cho năm tiếp theo. Từ đó đã xuất hiện và lan tỏa nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, nhiều tấm gương điển hình trong XDNTM, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Qua tổ chức Ngày hội ĐĐK, đã huy động được sức mạnh của Nhân dân trong đóng góp, bảo tồn, giữ gìn các giá trị văn hóa của địa phương. Từ đó, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao quần chúng ngày càng phát triển.

Thắt chặt tình đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa

Tính gắn kết cộng đồng, vai trò tự quản là giá trị xuyên suốt trong quá trình tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc. Từ các hoạt động được tổ chức tại ngày hội, Nhân dân cũng hiểu rõ hơn về nhiệm vụ chính trị của địa phương, thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi gia đình trong xây dựng cộng đồng dân cư văn hóa, đoàn kết. Ngày hội ĐĐK còn nhân lên nghĩa đồng bào qua các hoạt động san sẻ với những gia đình khó khăn, hoạn nạn, tri ân gia đình có công với cách mạng, tôn vinh những cá nhân, tập thể, hộ gia đình có nhiều đóng góp trong cộng đồng. Đặc biệt, trong cuộc chiến chống “giặc COVID-19”, những tấm lòng, sự sẻ chia của các tầng lớp Nhân dân trong xã đã được nhân rộng, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, góp sức cho cuộc chiến đẩy lùi dịch COVID-19. Ở các KDC cũng đã thực hiện tốt các phong trào “Gia đình văn hóa”, “Xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”.

Vào dịp tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc, cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã cũng đã quan tâm, dành những xuất quà tuy giá trị không nhiều nhưng kịp thời động viên các gia đình gặp khó khăn hoạn nạn giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Được ví như một làn gió mới, Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở KDC như tiếp thêm sức mạnh trong xây dựng và phát huy tinh thần đoàn kết. Vai trò làm chủ của Nhân dân tham gia xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, vị trí, vai trò của MTTQ ngày càng được nâng lên. Tổ chức bộ máy của MTTQ và ban công tác mặt trận thôn thường xuyên được củng cố và tăng cường. Chức năng giám sát và phản biện xã hội được phát huy, tập trung vào những vấn đề Nhân dân quan tâm. Nhiều ý kiến đóng góp của người dân đối với việc xây dựng, củng cố, đổi mới hoạt động MTTQ được tiếp thu. Trong 20 năm qua, MTTQ xã đã vận động Nhân dân tham gia đóng góp hàng nghìn ý kiến tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc còn là dịp để cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã tham gia cùng Nhân dân, từ đó nắm rõ tình hình đời sống và những tâm tư, nguyện vọng của người dân về phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa ở từng KDC. Từ năm 2003 đến năm 2022, đã có hơn 50 lượt lãnh đạo xã về dự ngày hội ở các KDC, thể hiện sự quan tâm, động viên Nhân dân trong ngày hội. Theo thống kê có 100% KDC tổ chức Ngày hội ĐĐK, trong đó có hơn 95% KDC tổ chức phần lễ, hơn 97% KDC tổ chức cả phần hội và phần lễ và gần 85% KDC tổ chức “Bữa cơm đoàn kết”.

Khơi dậy tính tự chủ của Nhân dân

Có thể nói, Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc không chỉ đem đến niềm vui trong hoạt động văn hóa, văn nghệ mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố khối đoàn kết các dân tộc, gắn kết tình làng, nghĩa xóm, “tối lửa, tắt đèn có nhau”. Từ đó động viên, khuyến khích mọi người dân phát huy ý chí tự lực tự cường, khơi dậy khát vọng vươn lên thoát khỏi đói nghèo, xây dựng quê hương ngày một phát triển. Nhờ vậy năm 2022 các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của xã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Toàn xã đã 1 thôn Nông thôn mới kiểu mẫu, 5 thôn Nông thôn mới, năm 2016 xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, trước yêu cầu cần phát huy sức mạnh khối ĐĐK toàn dân tộc để tạo động lực thực hiện công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển, Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc càng có giá trị, ý nghĩa quan trọng trong đời sống Nhân dân. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã tiếp tục tổ chức tốt Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân; khơi dậy và phát huy tính dân chủ, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường ngay từ khu dân cư.

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” - câu nói thật giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng từ lâu đã trở thành lẽ sống, phương châm sống và khẩu hiệu hành động của Đảng ta, dân tộc ta. Bởi vậy, Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc được tổ chức vào dịp 18-11 hàng năm càng thể hiện tinh thần đoàn kết, là ngày hội của toàn dân. Qua đó cấp ủy, chính quyền, MTTQ cùng Nhân dân trong xã đồng tâm hiệp lực, thực hiện thắng lợi mục tiêu, khát vọng lớn lao phấn đấu đến năm 2023, Quang Lộc trở thành xã Nông thôn mới nâng cao.

Nguồn: Trần Thị Hằng – CT UBMTTQ xã

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUANG LỘC - HUYỆN HẬU LỘC - TỈNH THANH HOÁ

Chịu trách nhiệm: Trịnh Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Quang Lộc

Địa chỉ: Thôn Quang Sơn - Xã Quang Lộc - Huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá

Số điện thoại: 0853363868

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa