Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 32

    Đã truy cập: 756532

Hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở xã Quang Lộc

Nhằm tạo chuyển biến về lề lối làm việc của chính quyền các cấp từ quản lý hành chính sang phục vụ Nhân dân, năm 2022 xã Quang Lộc đã triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình đã từng bước xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân” trong thực thi công vụ của chính quyền các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC).

Tháng 4/2022, xã Quang Lộc được Ban dân vận Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Hậu Lộc lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn huyện Hậu Lộc.

Để mô hình phát huy hiệu quả đúng như tên gọi, xã Quang Lộc đã tập trung xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện ở từng lĩnh vực cụ thể. Đồng thời quán triệt, tuyên truyền đến CBCC về các nội dung của mô hình. Từ đó, giúp CBCC của xã nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với Nhân dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý hành chính sang phục vụ. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận “một cửa” để phục vụ Nhân dân tốt hơn, chính quyền địa phương đã chủ động xây dựng các mẫu thư cảm ơn, chúc mừng, chia buồn với người dân; niêm yết công khai các biểu mẫu, thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí và chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương... để Nhân dân được biết.

Từ năm 2023 đến nay, người đứng đầu chính quyền xã Quang Lộc đã gửi 170 thư đến người dân. Trong đó có 92 thư chúc mừng các gia đình có thêm thành viên mới, 27 thư chúc mừng kết hôn, 51 thư chia buồn. Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhân dân, người đứng đầu chính quyền xã Quang Lộc thường xuyên duy trì công tác tiếp dân và đối thoại với Nhân dân theo quy định. Thông qua đó, lắng nghe và kịp thời giải quyết những điều dân cần, dân mong, không để xuất hiện đơn, thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, vượt cấp. Từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, xã Quang Lộc đã tiếp nhận và giải quyết 100% hồ sơ TTHC, không để tồn đọng. Qua lấy phiếu đánh giá về giải quyết TTHC, 100% người dân hài lòng về mức độ phục vụ của CBCC tại bộ phận “một cửa” của địa phương.

Sự hài lòng của Nhân dân là đích đến của mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Vì vậy, khi bắt tay thực hiện mô hình, xã Quang Lộc đã chủ động xây dựng các nội dung của “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” phù hợp với thực tiễn ở địa phương. Một trong những nội dung trọng tâm của mô hình là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính theo tinh thần Chỉ thị số 01/CT-UBND, ngày 1-1-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”. Cùng với tăng cường công tác giáo dục chính trị, xã Quang Lộc đã quán triệt nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ CBCC. Nhờ vậy, đạo đức công vụ của CBCC xã có sự chuyển biến theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”.

Đề cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác, 100% đội ngũ CBCC xã Quang Lộc đã ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” và làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 thể hiện”. Bên cạnh đó, xã đã đẩy mạnh cải cách hành chính bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành hoạt động kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Trong hơn 1 năm thực hiện mô hình, xã đã tiếp nhận giải quyết 100% hồ sơ TTHC, không để tồn đọng. Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền xã luôn duy trì việc tiếp công dân định kỳ 4 lần/tháng và tổ chức 1 cuộc đối thoại trực tiếp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân trên địa bàn. Qua đối thoại có nhiều ý kiến đóng góp của Nhân dân về vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách chưa phù hợp với thực tiễn cần được chỉ đạo nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Trong thời gian triển khai mô hình, xã Quang Lộc đã phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể địa phương thực hiện tốt công tác dân vận, khơi dậy sức dân để đầu tư các công trình phúc lợi, làm đường giao thông. Theo đó, Nhân dân trong xa đã đóng góp nhiều tỷ đồng kết hợp với các nguồn vốn khác để làm đường giao thông, xây dựng Nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã từng bước làm thay đổi nhận thức của đội ngũ CBCC địa phương theo hướng cởi mở, nâng cao trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ. Đáng mừng hơn, mô hình còn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền thân thiện trong mắt người dân. Từ đó tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nguồn: Trương Hoa - CC VHXH

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUANG LỘC - HUYỆN HẬU LỘC - TỈNH THANH HOÁ

Chịu trách nhiệm: Trịnh Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Quang Lộc

Địa chỉ: Thôn Quang Sơn - Xã Quang Lộc - Huyện Hậu Lộc - tỉnh Thanh Hoá

Số điện thoại: 0853363868

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa